Tôi nhớ đã từng đọc đâu đó một câu thế này: “ Bạn không phải bỏ nhiều công sức để thay đổi thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Bạn có thể bắt đầu với những điều bình thường nhất. bạn có thể bắt đầu với thế giới bạn đang có”. Hình như là trong cuốn thiết tiểu thuyết Pay It Forward (tạm dịch là Đáp đền tiếp nối) của nữ tác giả Catherine Ryan Hyde. Tại sao tôi lại chọn đề tài này để chia sẻ cùng các bạn. Vì tôi chợt thấy ngày nay không ít các bạn trẻ rất hay than phiền về nơi mình đang sống và luôn so sánh hoặc tiếc nuối tại sao “số”mình không được sinh ra ở những nước văn minh, phát triển, giàu có (nhất là trên facebook). Và một khi bạn không bao giờ cảm thấy hài lòng với nơi mình đang sống, bạn sẽ chẳng bao giờ muốn xây dựng nơi đó tốt đẹp hơn. Mà nếu bạn không góp phần xây dựng cộng đồng sống của mình tốt đẹp hơn, bạn sẽ lại tiếp tục phải than phiền về nơi mình đang sống mới. Quả là cái vòng lẩn quẩn.

Tất nhiên chúng ta không phải là siêu nhân có năng lực phi thường để thay đổi hoặc bảo vệ thế giới. Nhưng tôi nghĩ, bất cứ ai trong chúng ta cũng hoàn toàn có thể góp phần làm thay đổi phần nào nơi mình đang sống, chỉ từ những việc rất nhỏ. Bắt đầu từ tuần này nhé các bạn. Chẳng hạn như:


1. HÃY LÀ NGƯỜI CÓ NẾP SỐNG VĂN MINH, HIỆN ĐẠI: 

 Việc này có vẻ như hô khẩu hiệu, nhưng có bao giờ bạn tự thấy mình có phản ứng tự nhiên khi làm những việc này: không bó kèn đòi rẽ phải đi đang dừng đèn đỏ, đi phương tiện công cộng nhường chỗ cho thai phụ, người già, trẻ em, luôn ngoái lại phía sau xem có ai đi sau lưng mình khi mở cửa kính vào một tòa nhà hay khu mua sắm, không nói chuyện cười đùa to tiếng trong thang máy….?

2. KHÔNG SỬ DỤNG LÃNG PHÍ CỦA CÔNG: 

Tôi biết có nhiều người xem việc sử dụng của công khá vô tư, vì họ chỉ nghĩ đơn giản điều đó là miễn phí, cứ dùng cho “đã”. Thế có bao giờ bạn nghĩ, trong thời buổi kinh tế khó khăn này, không ít công ty phải ngưng hoạt động vì thậm chí những chi phí như giấy, mực in, điện nước… cũng trở thành một gánh nặng?

3. NGHĨ LỚN CHO NHỮNG VIỆC NHỎ: 

Bạn sẽ nghĩ rằng nếu mình có phân loại rác cũng vô ích vì xung quanh mình đâu có ai làm việc đó. Hay bạn cứ cho rằng chẳng việc gì phải bỏ nhiều tiền ra để mua một sản phẩm giải trí (sách, đĩa nhạc, phim rạp…) có bản quyền khi mà mình có thể xem miễn phí? Những điều tưởng nhỏ này lại mang những tác hại lớn cho chính cộng đồng bạn đang tồn tại đấy.




CHÚC BẠN 7 NGÀY CỦA TUẦN MỚI VỚI NHIỀU HẠNH PHÚC, TIẾNG CƯỜI VÀ HÃY BẮT ĐẦU NHỮNG VIỆC ĐÃ NÊU TRÊN ĐÂY VỚI CHÍNH NƠI MÀ BẠN ĐANG SỐNG, VỚI TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÀ BẠN ĐANG CÓ. BẠN SẼ THẤY THẾ GIỚI BẠN ĐANG SỐNG ĐÁNG YÊU DƯỜNG NÀO.


CỎ ĐUÔI GÀ




Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.