"Bn càng có tài cao thì càng phải sng khiêm tn,
và chỉ khi sng khiêm tn bn mi được Thiên Chúa chúc lành".

Có một con lừa n sng mãi  đng quê nên nhàm chán và mơ ước được bay v thành phố gii trí, nó làm quen được vi hai con vt tri và tâm s v gic mơ này.

Hai con vịt tri đ ngh nó đi tìm mt si dây dài và chc chắn, ct hai đu dây vào c hai con vt còn nó thì gm vào giữa si dây, hai con vt tri s bay v thành phố và như thế nó s được bay luôn trên không vào thành phố do chơi mt vòng. Thế là mi s đã được chun bị chu đáo. Hai con vt tri và con lừa bắt đầu chuyến phiêu lưu, nhưng khi đang bay thì có mt con lừa khác từ dưới đt nhìn thy và lên tiếng hi vi lòng đy khâm phục:

- Thật là tuyt vi, không biết đây là sáng kiến ca ai trong ba vị?
Con lừa muốn dành cho mình mi s kính phc, nên vi mở miệng nói to:
- Ðó là sáng kiến ca tôi.
Nhưng nói chưa hết li thì nó rơi xung đt chết luôn.
*
* *
Quí vị và các bn thân mến,
Nhiều lần chúng ta cũng đã m ming dành nói vì ham danh vng như con lừa ham danh trong chuyn vui trên, nên đã gây ra không biết bao tai hi cho mình và cho k khác. Lòng ham danh vng, ích kỷ và kiêu ngo là nhng tt xăn rsâu trong bản tính t nhiên con người rt khó cha b đến độ Thánh đệ Salê đã nói như sau: "Tính t ph kiêu ngo nơi mi người chúng ta ch chết đi 15 phút sau khi ta đã chết". Hơn na, môi trường xã hi chung quanh xem ra không còn đề cao lòng qung đi, v tha, s phc vụ khiêm tốn cho anh ch em, mà ngược li nó tích cha nhng yếu t kích thích lòng ham danh li, tính t ph ca mi người chúng ta. Nhiều lúc chúng ta b cám d mun làm việc này vic n, mun nói nhng li này, li khác cốt ý đ khoe khoang và mưu tìm danh vng cho bn thân mà thôi, và đó chính là chúng ta tự đào h chôn mình ging như con lừa trong dụ ngôn va được k trên đây.

Tật xấu này không phi ch có người thi đi hôm nay mà thôi, nhưng ca con người thuc mi thi đi. Vào thi Chúa Giêsu cũng vy. Chúa đã cnh tnh các đ đ và khuyên các ngài hãy sống khiêm tn, đng  li vào chính mình, nhưng vào tình thương ca Thiên Chúa. Ðoạn Phúc âm thánh Luca (Lc 14,11) đã ghi lại li Chúa phán như sau: "Ai muốn nâng mình lên s b h xung. Ai h mình xung sẽ được nâng lên". Và sách Khôn Ngoan (Kn 3,18) cũng có lời khuyên như sau: "Bn càng có tài cao thì càng phải sng khiêm tn, và chỉ khi sng khiêm tn bn mi được Thiên Chúa chúc lành".

Lạy Chúa, xin chúc lành cho tất c mi người chúng con. Xin giúp con thoát khỏi tánh t ph, kiêu ngo, ham danh li. Cho mingười chúng con biết khiêm tn phc v Chúa và anh ch em. Amen.

JBP Sưu tầm
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.